Chúng ta đều thấy rõ nhu cầu mua sắm của mảng thị trường máy in sụt giảm khá mạnh trong giai đoạn quý 1 năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh trên hầu hết tất cả các thị trường các nước.
Và kể cả khi có nhu cầu thì những khó khăn về sản xuất cũng như vận chuyển trong bối cảnh tất cả các quốc gia đều thắt chặt kiểm soát làm giảm đi đáng kể nguồn cung cho thị trường giai đoạn này.
Trong ngắn hạn, sự sụt giảm là đã rõ ràng, tuy nhiên nếu nhìn trung và dài hạn, cuộc khủng hoảng này cũng sẽ tạo ra những cơ hội mới trong tương lai, IDC đã chỉ ra 4 cơ hội rõ rệt mà họ đã nhìn thấy.
Bùng nổ nhu cầu mua sắm thiết bị in tại nhà
Dịch bệnh đã tạo ra một làn sóng nhu cầu học tập và làm việc tại nhà, việc này kéo theo nhu cầu về các thiết bị hỗ trợ như máy tính, webcam, tai nghe, loa và cả máy in. Để in tài liệu học tập cũng như tài liệu làm việc tại nhà, rất nhiều gia đình đã xem xét việc mua một chiếc máy in tại nhà. Hầu hết các hãng máy in đều ghi nhận sự gia tăng về nhu cầu ở phân khúc này và nó sẽ tiếp tục duy trì trong quý 2 và quý 3 năm nay.
Ngay cả khi dịch bệnh có dấu hiệu giảm bớt thì do nhu cầu và xu hướng máy in dần trở thành tiêu chuẩn cho các gia đình tại thành phố. IDC cho rằng các nhà sản xuất máy in nên nắm bắt cơ hội của năm nay và các năm tiếp theo để phát triển mạnh mẽ mảng thị trường máy in gia đình, tăng trưởng thị phần và tăng trưởng lợi nhuận một cách bền vững thông qua việc đưa máy in gia đình thành một sản phẩm tiêu dùng trong tương lai.
Dịch bệnh đã thúc đẩy việc xây dựng hệ sinh thái công việc trong tương lai
IDC đã định nghĩa Công Việc Trong Tương Lai (FoW) là một sự thay đổi khái niệm về công việc. Thế giới đã bước vào kỉ nguyên của công nghệ số với cuộc cách mạng 4.0, bằng cách áp dụng các phương pháp quản lý mới trên nền tảng các thiết bị được tăng cường khả năng IoT, AI, bảo mật, công nghệ in 3D, thực tế ảo AR, VR và robot sẽ căn bản làm thay đổi khái niệm về công việc so với hiện tại.
FoW bao gồm 3 phần, đó là không gian làm việc trong tương lai, lực lượng lao động trong tương lai và văn hóa doanh nghiệp trong tương lai. Trong đó không gian làm việc trong tương lai được cho là một nơi làm việc không bị giới hạn bởi thời gian và không gian bằng cách kết hợp giữa môi trường thực và môi trường mạng.
Trong dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải duy trì hoạt động bằng cách cho nhân viên làm việc tại nhà. Đây là một thách thức lớn cho cả công ty và nhân viên. Các vấn đề như môi trường mạng kém, không thể truy cập thông tin máy chủ nội bộ từ bên ngoài, cộng tác nhóm không hiệu quả và không thể cân bằng cuộc sống và thời gian làm việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả và động lực văn phòng của nhân viên. Điều này đã buộc các công ty phải xem xét áp dụng các công nghệ mới và phương pháp quản lý nhân viên mới để thay đổi cách họ làm việc.
IDC tin rằng thông qua dịch bệnh này, các công ty sẽ ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi kỹ thuật số. Trong lĩnh vực in ấn, các công ty có thể xem xét cho phép in di động cho nhân viên để họ có thể in từ bất kỳ thiết bị nào hoặc bất cứ nơi nào.
Bằng cách đưa ra các giải pháp in di động, nhân viên không chỉ có thể dễ dàng quét các tệp tin lên cloud mà còn có thể truy xuất tài liệu từ cloud và dễ dàng tiến hành viêc in ấn. Những nhà quản lý hoàn toàn có thể trích xuất dữ liệu đã được quét bằng cách sử dụng các phần mềm quản lý tài liệu được cung cấp bới chính các nhà sản xuất máy in.
Theo IDC, trong tương lai các thiết bị in sẽ dần trở thành đầu vào dữ liệu quan trọng của cloud. Như vậy, những nguy cơ gây ra bởi dịch bệnh có thể biến thành cơ hội cho các nhà sản xuất máy in và nhà cung cấp giải pháp có cơ hội giới thiệu các giải pháp hiện có cho nhiều khách hàng hơn hoặc phát triển nhiều giải pháp đáp ứng nhu cầu của người dùng, từ đó đạt được tốc độ tăng trưởng kinh doanh nhanh hơn.
Cơ hội tăng trưởng về dịch vụ in ấn trong giai đoạn dịch bệnh
BPS (Basic Print Service) hay MPS (Manage Print Service) là các hình thức cung cấp dịch vụ in ấn phổ biến khi các doanh nghiệp và tổ chức tiến hành hoạt động chuyển đổi số. Mặc dù vậy hình thức dịch vụ này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai ngay cả với các thị trường lớn như Trung Quốc và phương Tây.
Với việc hạn chế di chuyển trong giai đoạn dịch bệnh, IDC cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ cần thiết lập một hệ thống giám sát từ xa để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn. Toàn bộ dữ liệu sẽ được bảo mật, phân luồng và giám sát một cách tự động mà không cần sự tham gia của con người. Trừ các dịch vụ cần xử lý tại chỗ còn lại các dịch vụ không khẩn cấp có thể xử lý từ xa bằng video hoặc điện thoại. Các vật tư in ấn có thể được gửi đến khách hàng thông qua dịch vụ vận chuyển mà không cần phải đến trực tiếp.
Tại thị trường Việt Nam, các dịch vụ sao chép dữ liệu (photocopy) đã hình thành từ nhiều năm qua tuy nhiên với mảng dịch vụ in ấn thì chưa nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và phát triển. Trong tương lai đây cũng là mảng thị trường mà doanh nghiệp nên cân nhắc và xem xét một cách nghiêm túc khi nhu cầu thị trường tăng cao.
In kỹ thuật số thu hút sự chú ý với khả năng in nhanh, tính linh hoạt cao, khả năng tùy biến đa dạng
Với khả năng in nhanh, tùy biến cao trên nhiều vật liệu và nhãn mác khác nhau, máy in kỹ thuật số còn có lợi thế là hoạt động đơn giản và tốn ít nhân công hơn, đây là một lợi thế khá lớn trong giai đoạn thiếu lao động. Bằng cách chuyển đổi các quy trình cũ thành quy trình hoàn toàn kỹ thuật số, bạn có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí vật liệu, và một nhân công có thể xử lý nhiều máy móc và nhiều công việc cùng một lúc, tối ưu hóa rất nhiều lao động.
IDC tin rằng in kỹ thuật số sẽ bổ sung cho in offset/analog truyền thống để xây dựng một hệ sinh thái linh hoạt, năng động và tiết kiệm chi phí cho việc in ấn, mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ và người dùng cuối.
Tổng hợp và biên tập bởi XTREND